Hotline: 0963 91 88 96

Làm gì để phòng, tránh đái tháo đường?

Đái tháo đường (bệnh tiểu đường) hoàn toàn có thể phòng, tránh được nhờ thực hiện những biện pháp dự phòng phổ quát. Dưới đây giới thiệu một số biện pháp hữu ích để dự phòng đái tháo đường.

1. Tự trang bị kiến thức về đái tháo đường cho bản thân

Kiến thức, sự hiểu biết sẽ giúp hạn chế được tối đa các nguy cơ mắc đái tháo đường. Hãy là người bạn thân thiết với các cuốn sách, tài liệu, trang web trao đổi về đái tháo đường.

2. Kiểm soát chỉ số BMI (Body mass Index)

Hãy giữ chỉ số BMI của bạn <23kg/m2. BMI là chỉ số chiều cao/cân nặng cho biết một người gầy hay béo. Chỉ số này không đo lường trực tiếp lượng mỡ của cơ thể nhưng chỉ ra sự tương quan với mỡ. Công thức tính: BMI= Cân nặng cơ thể (đơn vị tính: kg)/(chiều cao cơ thể)2 (đơn vị tính: m). Đánh giá cơ thể qua chỉ số BMI theo công thức của TCYTTG:

Phân loại

BMI(kg/m2)

Điểm chính

Điểm giao động

Nhẹ cân

<18.50

<18.50

Rất gầy

<16.00

<16.00

Gầy vừa phải

16.00 - 16.99

16.00 - 16.99

Gầy nhẹ

17.00 - 18.49

17.00 - 18.49

Ranh giới bình thường

18.50 - 24.99

18.50 - 22.99

23.00 - 24.99

Tiền béo phì

25.00 - 29.99

25.00 - 27.49

27.50 - 29.99

Béo phì

≥30.00

≥30.00

Béo phì độ 1

30.00 - 34.99

30.00 - 32.49

32.50 - 34.99

Béo phì độ 2

35.00 - 39.99

35.00 - 37.49

37.50 - 39.99

Béo phì độ 3

≥40.00

≥40.00


Kiểm soát chỉ số BMI bằng:

  • Tập thể dục, thể thao đều đặn ít nhất 30 - 60 phút/ngày.
  • Giảm trọng lượng cơ thể để thoát khỏi "vùng nguy cơ" đái tháo đường.
  • Chế độ dinh dưỡng hợp lý: tăng chế độ ăn chất xơ như rau xanh, củ quả và ngũ cốc nguyên hạt; ăn đa dạng nhiều loại thực phẩm, uống cà phê mỗi sáng cũng có thể giúp ích phòng đái tháo đường, dùng dầu thực vật cho bữa ăn mỗi ngày, hạn chế những thức ăn như đường, nước ngọt, kẹo, lượng bột đường chỉ vừa đủ để tránh dư thừa, dễ làm tăng cân, hạn chế ăn thức ăn nhanh, v.v...
  • Hạn chế dùng các chất kích thích: rượu, bia, thuốc lá.

3. Phát hiện sớm tiền đái tháo đường và/hoặc đái tháo đường

Hãy đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng hoặc một năm/lần bao gồm xét nghiệm đường huyết để biết được tình trạng đường huyết của bản thân, giúp phát hiện sớm tình trạng tiền đái tháo đường hoặc đái tháo đường.

4. Dùng thực phẩm chức năng phòng ngừa đái tháo đường mỗi ngày

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thực phẩm chức năng nhập khẩu từ Mỹ, Canada, Anh, Úc, Newzeland, Nhật Bản v.v... có tác dụng chống oxy hóa và điều hòa, làm ổn định đường huyết.  Sử dụng loại TPCN này theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc của các thầy thuốc để phòng tránh đái tháo đường.

3. BBS - hỗ trợ đái tháo đường hiệu quả


  • BBS hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường nhờ khả năng điều hòa đường huyết thông qua việc tham gia tăng sự nhạy cảm của insulin và giảm sự đề kháng với insulin, ngăn chặn các biến chứng của tiểu đường như: tim mạch, huyết áp, mắt, thần kinh, tai biến MM não.
  • BBS ngăn chặn khả năng chuyển thành đái tháo đường đối với những người được phát hiện "Tiền đái tháo đường". 
  • BBS giúp dự phòng đái tháo đường cho những nhóm người có nguy cơ mắc bệnh cao như: người >30 tuổi, người thừa cân, béo phì, người ít vận động thể lực người sử dụng nhiều bia, rượu, thuốc lá, trong gia đình có thành viên mắc bệnh đái tháo đường, phụ nữ có tiền sử đái tháo đường thai nghén, hoặc tiền sử sinh con ≥4 kg, người có kết quả xét nghiệm với chỉ số LDL cholesterol hoặc Triglycerides cao.
  • BBS giúp điều trị và dự phòng các bệnh chuyển hóa khác như: gút, cholesterol máu cao, xơ vữa động mạch... nhờ khả năng chống gốc tự do, chống oxy hóa.

 Bs. Đỗ Vũ Thu Trang

Xem thêm: